โรงเรียนบ้านควนกองเมือง

หมู่ที่ 3 บ้านบ้านควนกองเมือง ตำบลทุ่งเตาใหม่ อำเภอบ้านนาสาร จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84120

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

-

การนอน การทดสอบศักยภาพในการเรียนรู้การนอนหลับ อธิบายได้ ดังนี้

การนอน เราใช้เวลาประมาณหนึ่งในสามของชีวิตในการนอนหลับ และถึงแม้เมื่อเปรียบเทียบกับแมว พวกมันนอน สองในสามของชีวิต เรายังมีที่เที่ยวอีกแห่ง แต่ตัวเลขก็ยังสำคัญ บางครั้งการเสียเวลากับการนอนหลับ ก็เป็นเรื่องที่น่าเสียดาย ดูเหมือนว่าในช่วงแปดชั่วโมงนี้คุณสามารถทำอะไรที่เป็นประโยชน์มากมายได้ แต่มันเป็นไปไม่ได้ที่จะทำโดยไม่หลับมันเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการทำงานปกติ และสามารถรวมสิ่งที่มีประโยชน์เข้าด้วยกันได้

เราจะบอกคุณอย่างตรงไปตรงมาว่า ทำไมถึงต้องนอนตลอด เหลือเชื่อ แต่เป็นความจริง แม้ว่าการนอนหลับ จะส่งผลต่อระบบและกระบวนการทั้งหมดในร่างกาย รวมถึงการทำงานของหัวใจและสมอง ภูมิคุ้มกัน และอารมณ์ แต่การทำงานทางชีวภาพของมันก็ยังไม่ชัดเจนนัก จากมุมมองเชิงวิวัฒนาการ การนอนหลับ อย่างน้อยก็ในปริมาณเท่านี้ ดูเหมือนจะไร้ประโยชน์ บรรพบุรุษของเรา จึงเสียเวลาไปกับการค้นหาอาหาร และเผชิญกับอันตรายต่างๆ

การนอน

เช่น การโจมตีของนักล่า รายการทฤษฎีที่เป็นไปได้มากที่สุดว่า ทำไมการนอนหลับจึงมีความจำเป็น รวมถึงความจำเป็นในการทำความสะอาดสมองในระหว่างการนอนหลับ ผลิตภัณฑ์เมตาบอลิซึมจะถูกชะล้างออกไป ซึ่งรวมถึงโปรตีนเบต้าอะไมลอยด์ ซึ่งพบการสะสมในโรคอัลไซเมอร์ คำอธิบายที่เป็นไปได้อื่นๆ คือความจำเป็นในการซ่อมแซมเนื้อเยื่อและการอนุรักษ์พลังงาน การนอน แม้จะสั้นก็ช่วยแก้ปัญหาได้

ทีมนักวิทยาศาสตร์แลงคาสเตอร์ มั่นใจว่าวิธีที่ดีที่สุดในการแก้ปัญหาที่หลอกหลอน คือการนอน กลุ่มอาสาสมัครที่ได้รับมอบหมายงานในตอนเย็น และขอให้แก้ปัญหาในเช้าวันรุ่งขึ้นมีประสิทธิภาพมากกว่ากลุ่มที่ถูกขอให้แก้ปัญหาในตอนเช้าในระหว่างวันอย่างเห็นได้ชัด จากตำราที่วางอยู่ใต้หมอน ข้อมูลจะไม่เข้าสู่สมอง เห็นได้ชัดแม้ไม่มีการวิจัย แต่การทดลองกับการเรียนรู้ด้วยเสียงในการนอนหลับเริ่ม ตั้งแต่ ช่วงทศวรรษ 1950

วิทยาศาสตร์และประวัติศาสตร์ที่ต้องจดจำในเช้าวันรุ่งขึ้น เพื่อความผิดหวังของนักวิจัย ผู้เข้าร่วมในการทดลองแทบจำไม่ได้เลย และสถานการณ์ก็ยังไม่ดีขึ้นจนถึงตอนนี้ ในปี 2014 นักวิทยาศาสตร์ชาวสวิสได้เริ่มทดสอบศักยภาพในการเรียนรู้การนอนหลับอีกครั้ง โดยเน้นที่การ รวมหน่วยความจำที่เกิดขึ้นเมื่อเราพักผ่อนตอนกลางคืน เลยกลายเป็นว่ากลุ่มผู้เข้าร่วมที่ฟังคำภาษาเยอรมันแล้วหลับไปสี่ชั่วโมง ก็ให้ภาษาดีกว่ากลุ่มที่ไม่ได้นอนหลังจากท่องจำ

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยไฟรบูร์กพบว่า กลิ่นของดอกกุหลาบสามารถปรับปรุงกระบวนการได้ นักเรียนที่สูดดมกลิ่นนี้ทั้งระหว่างการฝึกและระหว่างการนอนหลับ จะซึมซับข้อมูลได้ดีกว่ากลุ่มควบคุมถึง 30 เปอร์เซ็นต์ เป็นไปได้ไหมที่จะมีอิทธิพลต่อความฝัน เนื่องจากไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์มากนักในเรื่องนี้ แต่จากการศึกษา ในปี 2547 พบว่า ฝันร้ายมักเกิดขึ้นกับคนที่นอนตะแคงซ้าย

และการนอนตะแคงขวาก็สัมพันธ์กับความรู้สึกโล่งใจและความปลอดภัย จริงอยู่มีอาสาสมัครเพียง 63 คนเท่านั้น ที่เข้าร่วมการทดลอง ดังนั้น จึงแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะสรุปผลขั้นสุดท้าย ใน การศึกษาอีก 610 คน คนที่นอนคว่ำมีความฝันที่สดใสและเป็นบวก เป็นที่ชัดเจนว่าควรมีการตรวจสอบผลลัพธ์ซ้ำๆ แต่เห็นได้ชัดว่าวิธีการนอนหลับของเรา ส่งผลต่อคุณภาพ

และทิศทางอารมณ์ของความฝันเหนือสิ่งอื่นใด นักประสาทวิทยาใช้เทคโนโลยีการกระตุ้นสมองมาเป็นเวลานานระหว่างการนอนหลับ REM เพื่อโน้มน้าวและศึกษาความฝัน ย้อนกลับไป ในปี 1995ในการทดลอง วิธีนี้ช่วยให้ผู้เข้าร่วม 78 เปอร์เซ็นต์ บรรลุความฝันที่ชัดเจนได้อย่างน่าประทับใจ ในช่วงเวลาที่ผ่านไปตั้งแต่นั้นมาเทคโนโลยีก็เข้าถึงได้มากขึ้น ดังนั้น เรมีสลีปมาส์ก ที่สร้างขึ้นเพื่อให้จำความฝันของคุณได้ดีขึ้น โดยทำหน้าที่เฉพาะในช่วง REM

โดยการส่งสัญญาณแสงเล็กๆ ออโรร่าสลีปแบนด์ ติดตามการทำงานของสมอง การเคลื่อนไหวของดวงตา และการเคลื่อนไหวของร่างกาย เพื่อให้ผู้สวมใส่ได้นอนหลับอย่างดีที่สุดในชีวิต แต่การวิจัยยังดำเนินอยู่และเป็นไปได้ว่าในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า เราจะสามารถบันทึกแก้ไข หรือปรับแต่งความฝันของเราได้ เมื่อพูดถึงอาหารที่ส่งผลต่อความฝัน มีคนเชื่อกันว่า ชีสสามารถทำให้เกิดฝันร้ายได้ อันที่จริง ชีส เช่นเดียวกับผลิตภัณฑ์จากนมทั้งหมด มีทริปโตเฟน

ซึ่งเกี่ยวข้องกับการทำให้จังหวะชีวิตปกติเป็นปกติ ซึ่งรับผิดชอบต่อตารางการนอนหลับและตื่น การเพิ่มระดับทริปโตเฟนในร่างกายทำให้ระดับเซโรโทนิน และเมลาโทนินเพิ่ม ขึ้นซึ่งทั้งสองอย่างนี้มีความสำคัญต่อการนอนหลับอย่างมีคุณภาพ นอกจาก นี้ ผลการศึกษาในปี 2548 พบว่า 75 เปอร์เซ็นต์ ของเวลาชีสไม่ได้ทำให้นอนหลับกระสับกระส่ายหรือฝันร้าย และถึงแม้จะดำเนินการโดยสภาชีสแห่งอังกฤษ ซึ่งเห็นได้ชัดว่าเป็นฝ่ายที่มีส่วนได้เสีย

แต่ก็มีข้อโต้แย้งเกี่ยวกับชีสในตอนกลางคืน มากกว่าในทุกกรณีมากกว่าที่จะคัดค้าน วิธีเลิกเย็นชาและกระชับความสัมพันธ์ เนื่องจากมีหลักฐานว่าการนอนโดยไม่ใส่เสื้อผ้าสามารถรับมือกับอาการนอนไม่หลับ และทำให้หลับง่ายขึ้น และชุดนอนใดๆ ไม่ว่าจะเป็นชุดชั้นใน ชุดนอน เสื้อเชิ้ต และอื่นๆ ป้องกันไม่ให้ร่างกายดำเนินการควบคุมอุณหภูมิตามปกติ โดยเลือกอุณหภูมิที่สบายที่สุด หลายคนรู้สึกสบายเวลาใส่ถุงเท้า ซึ่งจะช่วยให้คุณหลับเร็วขึ้น

ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า การสวมถุงเท้าตอนกลางคืนสามารถช่วยรับมือกับกลุ่มอาการ Raynaud เมื่อแขนขาเย็นและชาตลอดเวลา และอาการร้อนวูบวาบในช่วงวัยหมดประจำเดือน เมื่อพูดถึงการนอนร่วมกับคู่นอน อย่างน้อยก็มีคุณประโยชน์ที่สำคัญอย่างน้อยหนึ่งข้อ การสัมผัสทางผิวหนังกับผิวหนังเป็นเวลานาน จะช่วยส่งเสริมการผลิตออกซิโทซิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนแห่งความสุข และความเสน่หาสำหรับคู่รักหลายๆคู่

นาทีบนเตียงเดียวกันก่อนผล็อยหลับ หรือทันทีหลังจากตื่นนอน เป็นโอกาสที่จะพูดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่อยู่ในส่วนลึกที่สุด โดยไม่ถูกรบกวนจากงานหรืออุปกรณ์ในชีวิตประจำวัน ถึงกระนั้นการนอนกับคู่นอน อาจมีข้อเสียมากกว่าข้อดี ได้แก่ ขาดผ้าห่ม ตัวเลือกคือใช้สองอัน เสียงจากอีกฝั่งของเตียงจำเป็นต้องเปิดหน้าต่างหรือไม่มีที่ว่าง การตื่นบ่อยๆไม่ได้ทำให้คุณภาพการนอนหลับดีขึ้น และจากนั้นก็ความตื่นตัว และถ้าแยกความฝัน

เป็นโอกาสที่จะผ่อนคลายได้ดีขึ้น ก็จะส่งผลดีต่อความสัมพันธ์ สิ่งสำคัญคือการพูดคุยอย่างเปิดเผยถึงความต้องการดังกล่าวในคู่สามีภรรยา โดยไม่ให้มีที่ว่างสำหรับความขุ่นเคืองหรือการเรียกร้อง การฟื้นฟูกล้ามเนื้อและรักษาสุขภาพหลัง ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์จากคลีฟแลนด์คลินิก กล่าวว่า สำหรับอาการปวดหลัง ควรนอนหงายดีที่สุด การนอนคว่ำ จะทำให้สถานการณ์รุนแรงขึ้นเนื่องจากตำแหน่งคอที่ผิดธรรมชาติ และการกระจายน้ำหนักบนกระดูกสันหลังที่ไม่สม่ำเสมอ

เมื่อคนนอนหงาย น้ำหนักจะถูกกระจายอย่างดีที่สุด ข้อยกเว้นคือช่วงตั้งครรภ์ ควรนอนตะแคงและนอนตะแคงซ้าย วิธีนี้จะช่วยเพิ่มปริมาณเลือดไปยังรก ในตำแหน่งด้านหลังการไหลเวียนของเลือดผ่านเส้นเลือด อาจถูกรบกวนและการนอนคว่ำหลังจากจุดหนึ่งจะทำให้รู้สึกไม่สบายใจ การนอนหลับในวันที่ออกกำลังกายสามารถนำไปสู่การฟื้นฟูกล้ามเนื้อได้อย่างเหมาะสม ในการทำเช่นนี้ผู้เชี่ยวชาญ กล่าวว่า คุณควรกำหนดเวลาออกกำลังกายอย่างน้อย 3 ชั่วโมง ก่อนเข้านอน

บริโภคคาเฟอีนก่อนเท่านั้น ถ้าจำเป็น แต่ไม่ใช่ระหว่างการออกกำลังกาย และอาบน้ำอุ่นก่อนนอน เป็นไปได้ไหมที่จะปรับปรุงสภาพของเส้นผมและผิวหนังในฝัน เนื่องจากผ้าไหมเป็นวัสดุที่นุ่มนวลกว่าผ้าฝ้าย ดังนั้น เมื่อใช้ชุดเครื่องนอนไหม การเสียดสีระหว่างผิวหนังและเส้นผมจะลดลง ผลการศึกษาชิ้นหนึ่งพบว่าปลอกหมอนเหล่านี้ ควรค่าแก่การลองใช้สำหรับผู้ที่มีปัญหาโรคผิวหนัง เช่น สิว โรซาเซีย และโรคสะเก็ดเงิน เพื่อลดการอักเสบ

แน่นอน ปลอกหมอนผ้าไหมจะไม่ทำงานอย่างมหัศจรรย์ และจะไม่ปรับปรุงสภาพของผมที่เสียหายอยู่แล้ว แต่ความแห้งและความเปราะบางของเส้นผมที่มีสุขภาพดี มักจะช่วยป้องกันได้ ในเวลากลางคืน เซลล์ผิวจะถูกสร้างขึ้นใหม่เร็วขึ้น และหากส่วนประกอบที่ถูกต้องของเครื่องสำอางอยู่บนผิวหนังในเวลานี้ ซึ่งมันก็จะทำงานได้ดีขึ้น ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมครีมกลางคืน จึงแตกต่างจากครีมกลางวัน มักจะมีเนื้อหนาขึ้น และไม่มีปัจจัยป้องกันแสงแดด

จริงอยู่มีความสับสนเล็กน้อยในแง่ของส่วนผสมที่ใช้งาน เรตินอลและวิตามินซี เนื่องจากความจริงที่ว่าพวกมันเพิ่มความไวแสงของผิวหนัง จึงมักแนะนำให้ใช้ในเวลากลางคืน อันที่จริงแล้ว สามารถใช้ได้ทั้งในตอนเช้าและตอนเย็น และต้องใช้ครีมกันแดดที่มีประสิทธิภาพ แม้ว่าคุณจะทาเรตินอลในตอนกลางคืนอย่างเคร่งครัดก็ตาม สารออกฤทธิ์จะไม่ทำปฏิกิริยากับแสงแดด แต่กับผิวหนัง ซึ่งต้องได้รับการปกป้องอย่างเหมาะสมในช่วงเวลากลางวัน

บทควาทที่น่าสนใจ : แอลกอฮอล์ การเปลี่ยนแปลงในร่างกายในแต่ละวันและการหลีกเลี่ยงแอลกอฮอล์