โรงเรียนบ้านควนกองเมือง

หมู่ที่ 3 บ้านบ้านควนกองเมือง ตำบลทุ่งเตาใหม่ อำเภอบ้านนาสาร จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84120

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

-

คาร์โบไฮเดรต หรือน้ำตาลเป็นหนึ่งในสารประกอบอินทรีย์ที่มีมากที่สุดในธรรมชาติ

คาร์โบไฮเดรต คาร์โบไฮเดรตที่ง่ายและซับซ้อน มันคืออะไรและจะหาได้ที่ไหน คาร์โบไฮเดรตหรือน้ำตาลเป็นหนึ่งในสารประกอบอินทรีย์ที่มีมากที่สุดในธรรมชาติ หน้าที่ของพวกเขามีมากมาย จากวัสดุสำรองและการขนส่งพลังงานไปยัง DNA ส่วนประกอบ RNA หรือหน่วยการสร้างของเซลลูโลสและไคติน คาร์โบไฮเดรตเชิงเดี่ยวและเชิงซ้อนคือ พวกเขามีบทบาทอย่างไรในอาหาร คาร์โบไฮเดรตคือ คาร์โบไฮเดรตแบบง่ายและซับซ้อนหรือเรียกสั้นๆ ว่าน้ำตาล

ซึ่งเป็นสารประกอบที่มีต้นกำเนิดจากพืช จากมุมมองทางโภชนาการ เราแบ่งพวกมันออกเป็นส่วนย่อยและย่อยไม่ได้โดยมนุษย์ กลุ่มแรกประกอบด้วย ตัวอย่างเช่นฟรุกโตสและแป้งและกลุ่มที่ 2 ประกอบด้วยเซลลูโลสและเพคติน ซึ่งมีผลดีต่อระบบย่อยอาหาร โปรดทราบว่าคำว่าน้ำตาลหรือคาร์โบไฮเดรต เป็นที่เข้าใจกันว่าเป็นคาร์โบไฮเดรตที่ย่อยได้ น้ำตาลน้อยเกินไปที่ดูดซึมในอาหารน้อยกว่า 100 กรัมต่อวัน ทำให้การเผาผลาญกรดไขมันไม่สมบูรณ์คาร์โบไฮเดรต

รวมถึงทำให้เกิดคีโตนในร่างกาย ซึ่งทำให้ร่างกายเป็นกรด การขาดคาร์โบไฮเดรตในอาหารจะขัดขวางกระบวนการชีวิตอย่างจริงจัง คาร์โบไฮเดรตสลาย นักกำหนดอาหารมักอ้างถึงคาร์โบไฮเดรตที่ดีและไม่ดี น้ำตาลที่เราส่งให้กับร่างกายแบ่งออกเป็นคาร์โบไฮเดรตอย่างง่าย น้ำตาลธรรมดา โมโนแซ็กคาไรด์เป็นคาร์โบไฮเดรตที่ไม่ดี โครงสร้างโมเลกุลเดี่ยวทำให้ร่างกายย่อยได้ง่าย ซึ่งเป็นสาเหตุที่ผลิตภัณฑ์ที่มีแคลอรีสูง คาร์โบไฮเดรตอย่างง่าย ได้แก่ กาแลคโตส กลูโคส

นอกจากนั้นยังมีฟรุกโตส ไซโลส อาราบิโนส น้ำตาล เป็นเพราะน้ำตาลธรรมดาที่ขนมปังขาวถูกเซนเซอร์โดยนักโภชนาการ ผลิตภัณฑ์คาร์โบไฮเดรตอย่างง่ายยังรวมถึงเครื่องดื่มรสหวาน อาหารแปรรูปสูงและแอลกอฮอล์ คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน คาร์โบไฮเดรตที่ดีเป็นน้ำตาลเชิงซ้อนที่ทำจากโมโนแซ็กคาไรด์อย่างน้อย 2 ชนิด น้ำตาลธรรมดา ไดแซ็กคาไรด์ โอลิโกแซ็กคาไรด์ ได้แก่ แลคโตส มอลโตส ซูโครส เซลโลไบโอซิส กิจวัตรประจำวันในบรรดาโพลีแซ็กคาไรด์

โพลีแซ็กคาไรด์สามารถกล่าวถึงต่อไปนี้ แป้ง เซลลูโลส ไกลโคเจน การดูดซึมคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนนั้นยากขึ้นเล็กน้อย สำหรับระบบย่อยอาหาร ในการสร้างพลังงานจากพลังงานเหล่านี้ หรือเพื่อประมวลผลและจัดเก็บในรูปของเนื้อเยื่อไขมัน ร่างกายจะต้องใช้ความพยายามอย่างมาก นี่คือเหตุผลที่อาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนไม่ได้รับน้ำหนักมากนัก ส่วนใหญ่เป็นธัญพืช ผลิตภัณฑ์จากธัญพืชไม่ขัดสี เช่น ขนมปังสีเข้มและพืชตระกูลถั่ว

คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนมีหน้าที่หลักในการสำรองและโครงสร้าง คาร์โบไฮเดรตที่ดีเทียบกับคาร์โบไฮเดรตที่ไม่ดี คาร์โบไฮเดรตพบได้ในผลิตภัณฑ์อาหาร ที่แสดงคุณสมบัติส่งเสริมสุขภาพสำหรับร่างกายของเรา เช่นเดียวกับในผลิตภัณฑ์ของหวานที่ไม่ดีต่อสุขภาพ สิ่งนี้นำไปสู่ข้อสรุปว่าคาร์โบไฮเดรตบางชนิดดีและไม่ดี คาร์โบไฮเดรตโดยทั่วไปถือว่าไม่ดีอยู่ในเค้ก น้ำอัดลม อาหารแปรรูปสูง ข้าวขาว ขนมปังขาวและผลิตภัณฑ์แป้งขาวอื่นๆ

ซึ่งเหล่านี้เป็นอาหารคาร์โบไฮเดรตอย่างง่าย คาร์โบไฮเดรตที่ไม่ดีไม่ค่อยมีคุณค่าทางโภชนาการ คาร์โบไฮเดรตที่ถือว่าดีนั้นเป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน ซึ่งพบได้ในธัญพืชเต็มเมล็ด ผลไม้ ผัก ถั่วและพืชตระกูลถั่ว พวกมันไม่เพียงแต่ประมวลผลได้ช้ากว่าเท่านั้น แต่ยังมีสารอาหารอื่นๆ อีกมาก อาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตที่ดีมีลักษณะดังนี้ ปริมาณแคลอรีต่ำหรือปานกลาง ปริมาณสารอาหารสูง ปราศจากน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์และเมล็ดพืชที่ขัดแล้ว

เนื้อหาสูงของเส้นใยที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ ปริมาณโซเดียมต่ำ ไขมันอิ่มตัวต่ำ มีคอเลสเตอรอลและไขมันทรานส์ต่ำมาก อุดมไปด้วยแคลอรี เต็มไปด้วยน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ เช่น น้ำเชื่อมข้าวโพด น้ำตาลทรายขาว มีธัญพืชขัดสีสูง เช่น แป้งขาว มีสารอาหารหลายชนิดต่ำ มีปริมาณเส้นใยต่ำ มีปริมาณโซเดียมสูง บางครั้งก็มีไขมันอิ่มตัวสูง บางครั้งก็มีคอเลสเตอรอลและไขมันทรานส์สูง แหล่งที่มา คาร์โบไฮเดรต แหล่งคาร์โบไฮเดรตที่ดีคือผลิตภัณฑ์จากพืชทั้งเมล็ด

ขนมปัง ข้าว ธัญพืช ผักและผลไม้เมื่อใช้ร่วมกับผลิตภัณฑ์เหล่านี้ ร่างกายไม่เพียงได้รับน้ำตาลที่มีคุณค่าเท่านั้น แต่ยังได้รับวิตามินจำนวนมากอีกด้วย แนะนำให้กินผักเป็นพิเศษ หัวไชเท้า มะเขือเทศ ผักกาดหอม พริก แตงกวา กะหล่ำปลี เพราะผักเหล่านี้มีคุณค่าทางโภชนาการสูง แม้ว่าจะมีความหนาแน่นของพลังงานต่ำก็ตาม การกินผักหมายความว่าร่างกายของเรา ได้รับสารสำคัญมากมายและมีแคลอรีน้อย จึงเป็นทางออกที่ดีสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักส่วนเกิน

คาร์โบไฮเดรตขุนพบได้ในผลิตภัณฑ์ที่มีดัชนีน้ำตาลในเลือดสูง องุ่น สับปะรด กล้วย กีวี ลูกเกด อินทผลัม ซาลาเปาสำเร็จรูปสำหรับแฮมเบอร์เกอร์ ขนมหวานและเค็ม ครัวซองต์ ขนมปังปิ้ง ข้าวโพดอบกรอบ เฟรนช์ฟรายส์ มันฝรั่งทอด มันฝรั่งทอด คอร์นเฟล็ค ซีเรียลอาหารเช้าหวาน ข้าวฟ่าง เครื่องดื่มอัดลมที่มีน้ำตาลมาก คาร์โบไฮเดรตในอาหารเป็นเรื่องที่ควรค่าแก่การจดจำว่าสมองของมนุษย์ทำงานกับกลูโคสเท่านั้น ดังนั้น การจัดหาน้ำตาลให้กับร่างกาย

จึงมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการทำงานที่เหมาะสม มนุษย์ดึงพลังงานจากคาร์โบไฮเดรตเป็นหลัก น่าเสียดายที่อาหารของเราในปัจจุบันมีน้ำตาลซูโครส และน้ำตาลธรรมดามากเกินไป ซึ่งส่วนใหญ่มาจากขนมหวานและผลิตภัณฑ์แปรรูป น้ำตาลในขนมจะถูกดูดซึมและดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดได้อย่างรวดเร็ว เป็นผลให้ระดับของกลูโคสในร่างกายเพิ่มขึ้น และการปล่อยอินซูลินซึ่งทำให้ระดับน้ำตาลลดลง กระบวนการดังกล่าวทำให้หลังจากนั้นไม่นานเราก็หิวอีกครั้ง

ซึ่งไปถึงอาหารมื้อต่อไป ส่งผลให้อาหารของเรามีแคลอรีสูง เป็นมูลค่าการกล่าวขวัญว่าน้ำตาลส่วนเกินจะกลายเป็นไขมัน ดังนั้น คาร์โบไฮเดรตเชิงเดี่ยวจึงเพิ่มความเสี่ยงต่อน้ำหนักเกิน และโรคอ้วนส่งผลให้ปัญหาการไหลเวียนโลหิตโรคเบาหวาน และโรคหัวใจประเภทต่างๆ ในทางตรงกันข้ามคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน ที่พบในผลิตภัณฑ์จากธัญพืชจะให้ความรู้สึกอิ่มนาน หากคุณต้องการตรวจสอบว่าคุณมีโรคเบาหวานหรือไม่ คุณสามารถทำการตรวจวินิจฉัยโรคได้

ผลลัพธ์จะแสดงให้เห็นว่าอาการที่ระบุนั้น เกี่ยวข้องกับการเพิ่มขึ้นของน้ำตาลในเลือดหรือไม่ เป็นไปไม่ได้ที่จะกำจัดคาร์โบไฮเดรตออกจากอาหาร อย่างสมบูรณ์ ร่างกายไม่สามารถทำงานโดยไม่มีน้ำตาลได้ ดังนั้น เมื่อร่างกายขาดน้ำตาลจะเริ่มเปลี่ยนสารอื่นๆ เป็นกลูโคส สิ่งนี้มาพร้อมกับค่าใช้จ่ายของโปรตีนและไขมัน นี่เป็นปรากฏการณ์ที่เสียเปรียบอย่างมากเพราะโปรตีน มีความจำเป็นสำหรับการสร้างเนื้อเยื่อ

 

 

 

 

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ : บาดเจ็บ การทำความเข้าใจเกี่ยวกับการช่วยชีวิตผู้บาดเจ็บด้วยการบำบัด